Đồ án Kỹ sư quy hoạch: Đánh giá hiệu quả giao thông và an toàn trong trường hợp chuyển đổi nút giao đèn tín hiệu thành vòng xoay – Trường hợp nghiên cứu Nút giao Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Đồ án Kỹ sư quy hoạch: Đánh giá hiệu quả giao thông và an toàn trong trường hợp chuyển đổi nút giao đèn tín hiệu thành vòng xoay – Trường hợp nghiên cứu Nút giao Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trình bày: Cơ sở lý thuyết vòng xoay, hiện trạng mạng lưới giao thông đường bộ Đồng Nai, trường hợp nghiên cứu ngã tư tân phong thành vòng xoay,… Mời các bạn cùng tham khảo
*Ghi chú: Có 2 link để tải luận văn báo cáo kiến trúc xây dựng, Nếu Link này không download được, các bạn kéo xuống dưới cùng, dùng link 2 để tải tài liệu về máy nhé!
Download tài liệu Đồ án Kỹ sư quy hoạch: Đánh giá hiệu quả giao thông và an toàn trong trường hợp chuyển đổi nút giao đèn tín hiệu thành vòng xoay – Trường hợp nghiên cứu Nút giao Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai File Word, PDF về máy
Đồ án Kỹ sư quy hoạch: Đánh giá hiệu quả giao thông và an toàn trong trường hợp chuyển đổi nút giao đèn tín hiệu thành vòng xoay – Trường hợp nghiên cứu Nút giao Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
Nội dung Text: Đồ án Kỹ sư quy hoạch: Đánh giá hiệu quả giao thông và an toàn trong trường hợp chuyển đổi nút giao đèn tín hiệu thành vòng xoay – Trường hợp nghiên cứu Nút giao Tân Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Đề tài:
Đánh giá hiệu quả giao thông và an toàn trong trường hợp chuyển đổi nút
giao đèn tín hiệu thành vòng xoay – Trường hợp nghiên cứu Nút giao Tân
Phong, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng NaiTrang 1
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
MỤC LỤC
Trang 2
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Trang 3
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Trang 4
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
QL: Quốc lộ
ĐT: Đường tỉnh
ĐH: Đường huyện
UBND: Ủy ban nhân dân
TT TP.HCM: Trung tâm thành phố Hồ Chí Minh
Tx : Thị xã
TDTT: Thể dục thể thao
GTVT: Giao thông vận tải
BTN: Bê tông nhựa
BTXM: Bê tông xi măng
MC: mặt cắt
TH: Trường hợp
HCM: Highway Capacity Munual
LOS: Level Of Service
TCXD: Tiêu chuẩn xây dựng
TCN: Tiêu chuẩn ngànhTrang 5
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
MỞ ĐẦU
1. Đặt Vấn Đề
Nút giao vòng đảo là một loại hình nút giao được bắt đầu sử dụng đầu tiên ở
Mỹ năm 1905, lúc này nút giao mới chỉ là loại nút giao yêu cầu các xe tham gia
giao thông chạy theo vòng xuyến xung quanh đảo. Loại nút giao này sau đó được
xây dựng rất nhiều nó tạo điều kiện cho các dòng giao thông vào nút với tốc độ
cao. Nhưng sau đó khi lưu lượng giao thông tại các tuyến đường tăng cao thì nút
giao thông này lại xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông, khiến cho loại hình nút
giao thông này không được sử dụng nữa, thậm trí còn bị cấm sử dụng tại một số
nước. Sau đó, năm 1960 người Anh đã phát minh ra loại hình nút giao thông hiện
đại với luật nhường đường trong đó quy định các loại xe vào nút phải nhường
đường cho các đang lưu thông trong nút. Hiện nay, loại hình nút giao vòng đảo
kiểu mới này đã và đang được xây dựng rất nhiều ở các nước phát triển.
Tuy nhiên, trong hệ thống mạng lưới giao thông của nước ta hiện nay lại
đang tiếp tục xây dựng rất nhiều những nút giao vòng đảo kiểu cũ này, khiến cho
hiện tượng ùn tắc liên tục xảy ra tại các nút giao thông này. Thậm trí tại một số
nước như Mỹ loại hình nút giao thông vòng đảo kiểu cũ này đã bị cấm sử dụng
trong nhiều năm cho tới mãi năm 2001. Hiện nay nước ta đã có khá nhiều nút giao
vòng đảo nhưng lại chưa có tài liệu đánh giáo hiệu quả và an toàn giao thong mà
nó mang. Để làm sáng tỏ các ưu điểm của loại hình nút giao vòng đảo hiện đại
giúp cho chúng ta hiểu rõ lợi ích của nút giao vòng đảo hiện đại, trong đề tài
nghiên cứu tác giả đã tổng hợp, phân tích lý thuyết về đánh giá khả năng thông
hành, mức phục vụ và mức độ an toàn giao thông của loại hình nút giao thông
này. Sau đó, tác giả đã ứng dụng cho một nút giao thực tế là nút giao Tân Phong,
Biên Hòa, Đồng Nai.Trang 6
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
2. Lý Do Chọn Đề Tài
Nút giao thông vòng đảo là một loại hình nút giao thông quan trọng trong mạng
lưới giao thông hiện nay.Loại hình nút giao thông này đã được các nước trên thế
giới áp dụng rất nhiều để giải quyết vấn đề tại các nút giao thông, đây cũng là
một loại hình nút giao có giá trị thẩm mỹ rất cao cho mạng lưới đường giao
thông, cảnh quan đô thị. Hiện nay loại hình nút giao này đang được sự quan tâm
của rất nhiều các kỹ sư nước ta trên các diễn đàn về giao thông đưa ra thảo luận.
Nhưng ở nước ta hiện nay lại chưa có nhiều tài liệu về đánh giá hiệu quả và an
toàn cho loại hình nút giao thông này. Vì vậy, tác giả đã chọn để tài để đưa ra các
lý thuyết đánh giá cho các loại hình nút giao thông này và làm sáng tỏ tính ưu việt
của loại hình nút giao thông vòng đảo hiện đại đang được áp dụng trên thế giới
hiện nay. Từ đó đưa ra cái nhìn đúng đắn cho các kỹ sư về loại hình nút giao
thông vòng đảo hiện đại thông qua việc đánh giá chuyển đổi từ ngã tư thành
vòng xoay tại nút giao Tân Phong, Biên Hòa, Đồng Nai.3. Phương Pháp Nghiên Cứu
Phương pháp nghiên cứu của đề tài là phương pháp lý thuyết kết hợp với
thực tiễn.Tác giả đã nghiên cứu lý thuyết đánh giá khả năng thông hành của nút
giao vòng đảo với dòng giao thông vào nút là dòng tự do theo công thức của
Phòng thí nghiệm đường bộ Anh (The transport and Road Research Laboratory),
đánh giá khả năng thông hành của các nút giao vòng đảo sử dụng tín hiệu đèn
điều khiển, đánh giá khả năng thông hành nút giao vòng đảo hiện đại theo :”
Roundabout An informational Guide” của bộ giao thông Mỹ, cùng với đó tác giả
đã sử dụng phương pháp tính toán pha đèn để áp dụng tính toán tín hiệu đèn điều
khiển cho nút giao thông. Tác giả đã vận dụng các lý thuyết để đánh giá các
phương án đưa ra áp dụng cho nút giao Tân Phong, Biên Hòa, Đồng Nai, dựa trên
các tài liệu về dự án : “Đầu Tư Xây Dựng Hầm Chui Tại Ngã Tư Tân Phong”:
lưu lượng xe, bình đồ nút giao đường Nguyễn Ái Quốc và đường Đồng Khởi…
để đánh giá các vấn đề còn tồn tại trong nút giao khi cho dòng xe lưu thông tự doTrang 7
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
vào nút như: tồn tại các xung đột giao cắt giữa các dòng xe, bán kính quay đầu
thay đổi nhiều, chiều dài đoạn trộn dòng …4. Mục Tiêu và Phạm Vi Nghiên Cứu
Phân tích điều kiện vận hành hiện hữu (LOS, capacity, delay, queue length).
Xác định các vấn đề về giao thông và an toàn tại nút giao đèn tín hiệu kết hợp
đảo giao thông;
Chuyển đổi nút giao đèn tín hiệu kết hợp đảo giao thông sang vòng xoay chú
trọng đến môi trường giao thông nhiều xe máy.
Nghiên cứu này tập trung định lượng điều kiện vận hành tại nút giao đèn tín
hiệu, đảo giao thông và vòng xoay, làm cơ sở cho việc chuyển đổi nút giao đèn
tín hiệu sang vòng xoay.
Nút giao ngã tư Tân Phong được chọn làm khu vực nghiên cứu vận dụng thực
tiễn.5. Tóm Tắt Đề Tài Nghiên Cứu
Đề tài nghiên cứu lý thuyết đánh giá một số loại nút giao vòng đảo trên thế
giới về đánh giá khả năng thông hành, mức phục vụ và mức độ an toàn giao
thông. Các loại nút giao được đưa vào nghiên cứu: nút giao ngã tư được điều
khiển bằng đèn tín hiệu, nút giao vòng đảo có sử dụng tín hiệu đèn điều khiển và
nút giao vòng đảo hiện đại. Qua đó tác giả chỉ ra được các ưu điểm của loại hình
nút giao thông vòng đảo hiện đại so nút giao ngã tư được điều khiển bằng đèn tín
hiệu. Từ đó các nghiên cứu lý thuyết tác giả đề tài đã vận dụng để tính toán và
đánh giá khả năng thông hành, mức phục vụ cũng như mức độ an toàn giao thông
của nút giao Tân Phong giữa đường Nguyễn Ái Quốc và đường Đồng Khởi. Tác
giả đã đưa ra kiến nghị phương án thiết kế cho nút giao thông này theo nút giao
vòng đảo hiện đại. Qua đề tài nghiên cứu tác giả kiến nghị sử dụng loại hình nút
giao vòng đảo hiện đại giải quyết vấn đề ùn tắc và an toàn giao thông.Trang 8
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
CHƯƠNG 1
CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÒNG XOAY
1.1 Giới thiệu chung
Vòng xoay hiện đại là một loại nút giao đặc trưng bởi một hình dạng tròn nói
chung, biển báo kiểm soát tại các nhánh đường vào, và các đặc trưng hình học
tạo ra một môi trường giao thông tốc độ thấp. Các vòng xoay hiện đại đã chứng
minh được một số lợi ích an toàn, vận hành và các lợi ích khác khi so sánh với
các loại nút giao thông thường. Đối với các dự án xây dựng nút giao mới hoặc
cải tiến, vòng xoay hiện đại cần được xem xét như là một sự thay thế.
Đặc trưng của vòng xoay
Các mẫu nút giao vòng tròn là một phần của hệ thống giao thông ở Hoa Kỳ
trong hơn một thế kỷ. Việc sử dụng rộng rãi các loại nút giao đã giảm sau những
năm giữa thập kỷ 50, khi các vòng giao thông bắt đầu gặp vấn đề về tắc nghẽn
và an toàn. Tuy nhiên, những lợi thế của vòng xoay hiện đại, bao gồm các tính
năng thiết kế sửa đổi và cải tiến, đã được công nhận và đưa ra thử nghiệm tại
Hoa Kỳ. Hiện nay ước tính có hơn một nghìn vòng xoay tại Hoa Kỳ và hàng chục
nghìn trên toàn thế giới, với con số ước tính sẽ tăng lên ở Hoa Kỳ mỗi năm.Trang 9
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Hình 1. Đặc trưng chính của vòng xoay
Trang 10
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Hình 1. Đặc trưng thiết kế của vòng xoay
Các vòng xoay được chia thành ba loại cơ bản theo kích thước và số làn xe
để thuận lợi cho việc thảo luận về các vấn đề về năng lực thông hành hoặc
thiết kế cụ thể: vòng xoay mini, vòng xoay một làn xe và vòng xoay nhiều làn xe.
Những điều này được tóm tắt trong Bảng 1.1Trang 11
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Bảng 1. So sánh phân loại vòng xoay
Vòng xoay 01 làn Vòng xoay nhiều
Yếu tố thiết kế Vòng xoay Mini
xe làn xe
Tốc độ tối đa mong
15 – 20 dặm/giờ 20 – 25 dặm/giờ 25 – 30 dặm/giờ
muốn thiết kế tại
(25 – 30 km/h) (30 – 40 km/h) (40 – 50 km/giờ)
các hướng vào
Số lượng làn xe tối
đa trên mỗi hướng 1 1 2+
vào
Đường kính đường 45 – 90ft 90 – 180ft 150 – 300ft
tròn vòng xoay (13 – 27m) (27 – 55m) (46 – 91m)
Được nâng lên (có Được nâng lên (có
Cách xử lý đảo Có thể đi ngang
thể đi ngang qua thể có phần nâng
trung tâm hoàn toàn
phần nâng lên) lên)
Lưu lượng đặc
trưng ở 4 nhánh
đường để vận hành Khoảng 45,000
Khoảng 15,000 Khoảng 25,000
mà không phân tích xe/ngày đối với
xe/ngày xe/ngày
chi tiết năng lực vòng xoay 02 làn xe
thông hành
(xe/ngày).Vòng xoay đang trở nên phổ biến hơn dựa trên nhiều cơ hội để cải thiện sự
an toàn và hiệu quả vận hành và cung cấp các lợi ích khác. Tuy nhiên, vòng xoay
không phải lúc nào cũng khả thi và không phải lúc nào cũng cung cấp giải pháp
tối ưu cho mọi vấn đề. Lợi ích của vòng xoay và một số yếu tố ràng buộc, được
mô tả dưới đây.1.2 Các yếu tố cần xem xét trong quá trình quy hoạch, thiết kế vòng xoay
Mỗi loại hình sử dụng phương tiện lưu thông qua vòng xoay có đặc trưng
độc đáo cần được xem xét trong quá trình lập quy hoạch và thiết kế. Một số đặc
điểm của bốn nhóm người dùng chính người lái xe, người đi xe máy, người đi
bộ, người đi xe đạp và xe cấp cứu được đề cập trong báo cáo này.1.2.1 Đối với người lái xe
Nghiên cứu cho thấy rằng vòng xoay giải quyết một số vấn đề về kinh
nghiệm điều khiển phương tiện trong khi lưu thông qua nút giao. Một trongTrang 12
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
những đặc trưng thiết kế chính của vòng xoay là hình dạng hình học của vòng
xoay làm cho toàn bộ các phương tiện lưu thông chậm lại khi đi vào vòng xoay.
Vòng xoay có thể tăng cường mức độ an toàn cho người lái xe, bao gồm những
người lái xe đã lớn tuổi, bằng cách:
Cho phép người lái có nhiều thời gian hơn để ra quyết định, hoạt động, vàphản ứng;
Giảm số hướng mà người lái xe cần theo dõi để quan sát các xung đột giao
thông; và
Giảm sự cần thiết để đánh giá khoảng trống trong dòng giao thông đang
lưu thông một cách chính xác.
Cần lưu ý đến cách bố trí các biển báo và bảng hiệu trên vỉa hè được rõ ràng,
dễ nhìn và dễ nhận biết đối với tất cả người sử dụng, kể cả những người lái xe
đã lớn tuổi. Xe tải và các loại xe lớn khác có thể được điều chỉnh cho phù hợp
để lưu thông qua vòng xoay với sự lưu ý đúng mức với thiết kế.1.2.2 Đối với người đi xe máy và đi xe đạp
Người đi xe máy và xe đạp có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm, và vòng xoay
được thiết kế để phù hợp với phạm vi rộng. Người đi xe máy và xe đạp nên
được cung cấp các lựa chọn tương tự để lưu thông qua vòng xoay như ở các nút
giao thông thông thường, nơi họ điều hướng hoặc là xe cơ giới hoặc người đi bộ
tùy thuộc vào kích thước của nút giao, lưu lượng giao thông, mức độ kinh
nghiệm và các yếu tố khác. Người đi xe máy và xe đạp thường cảm thấy thoải
mái khi đi qua những vòng xoay một làn xe trong môi trường có lưu lượng giao
thông thấp trong làn đường dành cho xe cơ giới, vì tốc độ có thể so sánh được và
ít các xung đột tiềm ẩn. Tại các vòng xoay lớn hơn, nhiều người đi xe máy và xe
đạp có thể thoải mái và an toàn hơn bằng cách sử dụng các đoạn đường nối với
lối đi bộ trên vỉa hè hoặc lối đi đa năng xung quanh chu vi của vòng xoay như
người đi bộ.Trang 13
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
1.2.3 Đối với người đi bộ
Người đi bộ được bố trí đi qua đường tại vị trí vạch kẻ dành cho người đi bộ
qua đường và đi vòng quanh chu vi vòng xoay. Bằng cách cung cấp không gian để
để người đi bộ dừng trên đảo phân luồng, người đi bộ có thể quan sát một
hướng xung đột giao thông tại một thời điểm, đơn giản hóa việc đi qua đường
tại vòng xoay. Các phương tiện lưu thông qua vòng xoay với tốc độ thấp cho
phép có nhiều thời gian hơn cho người lái xe và người đi bộ để ra quyết định và
phản ứng và để giảm hậu quả khi có va chạm xảy ra. Kết quả là có ít sự cố liên
quan đến người đi bộ xảy ra trong phạm vi vòng xoay.
Những người đi bộ khiếm thị có thể gặp khó khăn khi đi qua vòng xoay do
các yếu tố chính sau:
Những người đi bộ khiếm thị có thể gặp khó khăn khi đi qua đường vìbăng qua đường nằm bên ngoài vách gần vỉa hè, và tính chất cong của
vòng xoay làm thay đổi các dấu hiệu nhận biết thông thường có thể nghe
thấy và xúc giác mà họ sử dụng để đi qua đường. Vòng xoay không bao gồm các dấu hiệu nhận biết bình thường có thể
nghe thấy và xúc giác được sử dụng bởi những người đi bộ có khiếm
khuyết về thị lực để tự đi vào vị trí vạch kẻ dành cho người đi bộ để tránh
các phương tiện đang lưu thông tại vòng xoay. Âm thanh của dòng giao thông lưu thông tuần hoàn trong vòng xoay che
giấu dấu hiệu âm thanh mà người đi bộ khiếm thị sử dụng để xác định
thời điểm thích hợp để vào vạch kẻ đi qua đường (cả hai đều phát hiện ra
khoảng cách và phát hiện ra phương tiện đang đến).1.2.4 Xe cấp cứu
Vòng xoay đảm bảo xe cấp cứu khi lưu thông qua với tốc độ thấp hơn nhưng
vẫn duy trì việc di chuyển khẩn cấp, điều này có thể làm cho vòng xoay an toàn
hơn để vượt qua khỏi khu vực giao cắt điều khiển bằng đèn tín hiệu. KhôngTrang 14
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
giống như nút giao điều khiển bằng đen tín hiệu, các tài xế điều khiển xe cấp
cứu sẽ không gặp phải các phương tiện bất ngờ chạy qua nút giao và va chạm
với tốc độ cao. Nhân viên dịch vụ cấp cứu có thể có một số lo ngại về trách
nhiệm của họ để điều khiển phương tiện đi qua vòng xoay trong lúc khẩn cấp,
mặc dù điều này có thể được dễ dàng giải quyết trong thiết kế.
Trên các tuyến đáp ứng nhu cầu khẩn cấp của các phương tiện cấp cứu, sự
chậm trễ do các chuyển động liên quan tại một vòng xoay dự kiến sẽ được so
sánh với các loại nút giao thay thế và kiểm soát. Giống như các nút giao thông
thông thường, người lái xe nên được giáo dục không được vào vòng xoay khi có
phương tiện cấp cứu đang tiến đến từ hướng khác. Một khi đã vào vòng xoay,
họ sẽ rẽ ra khỏi đường tuần hoàn trong vòng xoay nếu có thể, tạo thuận lợi cho
việc xếp hàng trước xe cấp cứu.1.3 Sự xem xét về vị trí thiết lập vòng xoay
Trong quá trình lập quy hoạch cho một nút giao mới hoặc cải tiến tín hiệu
giao thông hoặc kiểm soát dừng được xem xét, thì một vòng xoay hiện đại cũng
nên được xem xét như là một sự thay thế. Điều này bắt đầu với việc nắm bắt rõ
ràng được các đặc điểm của khu đất và xác định một sự sắp xếp sơ bộ. Có một
số vị trí nơi vòng xoay thường được xem xét là thuận lợi và một số tình huống có
thể ảnh hưởng tiêu cực đến tính khả thi của vòng xoay. Như với bất kỳ quyết
định nào về việc sử dụng các phương pháp xử lý các nút giao, cần lưu ý để hiểu
được lợi ích cụ thể và sự đánh đổi đối với từng khu vực dự án. Phần này phác
thảo một số vấn đề về vị trí để giúp xác định xem một vòng xoay là một sự thay
thế cho nút giao khả thi.1.3.1 Ứng dụng vào các vị trí phổ biến
Các ứng dụng sau đây đặc trưng cho một số tình huống mà vòng xoay
thường được thấy là khả thi và mang lại lợi ích:Trang 15
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Các đơn vị nhà ở mới – Phương tiện lưu thông qua vòng xoay có tốc độ
thấp, giảm được tiếng ồn so với các loại nút giao thông thường, chi phí
bão dưỡng thấp. Trường học – Lợi ích chủ yếu là giảm tốc độ phương ở trong và xung
quanh vòng xoay. Vòng xoay cải thiện cơ hội cho người đi bộ đi qua
đường, cung cấp nơi dừng chân và khả năng tập trung vào một dòng giao
thông tại cùng một thời điểm trong khi đi qua đường. Vòng xoay một làn
xe thường thích hợp với các vòng xoay nhiều làn xe gần các trường học vì
đơn giản hóa được việc đi qua đường cho trẻ em. Tuy nhiên, nếu lưu
lượng giao thông lớn thì một vòng xoay nhiều làn xe vẫn có thể thích hợp
với một nút giao điều khiển bằng đèn tín hiệu. Hành lang – Vòng xoay cung cấp cơ hội để định hình mặt cắt ngang của
hành lang theo những cách có thể khác với những nút giao được điều
khiển bằng đèn tín hiệu. Các nút giao được điều khiển bằng đèn tín hiệu
hoạt động hiệu quả nhất khi có sự quản lý đối với từng nhóm phương
tiện lưu thông. Điều này đòi hỏi phải thông qua các làn đường giữa các
đèn tín hiệu để duy trì sự toàn vẹn của các nhóm này. Mặt khác, vòng xoay
mang lại hiệu quả thông qua quá trình chấp nhận khoảng hở và do đó
không có nhu cầu tương tự cho sự di chuyển vượt lên của các phương tiện
trong nhóm. Kết quả là vòng xoay có thể được làm lớn như cần thiết đối
với năng lực thông hành của nút, giữ liên kết giữa các nút giao hẹp hơn.
Khái niệm này đôi khi được gọi là khái niệm “nút rộng, đường hẹp”.
Giảm số lượng làn đường đi lại giữa các nút giao thông có thể làm giảm
tác động của phần đường bên phải (phần đất được phép xây dựng các cơ
sở hạ tầng phục vụ cho giao thông) để cung cấp không gian đậu xe, lối đi
bộ rộng rãi hơn, dải trồng hoa cây cảnh, và làn đường dành cho xe đạp.Trang 16
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Các giải pháp xử lý tại các nhánh vào vòng xoay – Vòng xoay hiện diện
cơ hội để tạo ra các điểm nhấn, cảnh quan và các đặc trưng tại các nhánh
ra vào khác trong phạm vi giao nhau cũng an toàn và hiệu quả. Nút giao với thời gian chờ tại nút cao – Vòng xoay có thể là ứng dụng lý
tưởng để giảm sự chậm trễ tại các nút giao dừng – kiểm soát hoặc nút
giao được kiểm soát hoàn toàn. Các nút giao thông ở vùng nông thôn – Vòng xoay đã được chứng minh là
làm giảm đáng kể số lượng các vụ tai nạn gây tử vong và tai nạn thương
tích tại các khu vực nông thôn, các vị trí có tần suất tai nạn cao, ngay cả
những đường tiếp cận tốc độ cao (lớn hơn 55 dặm/giờ). Phát triển thương mại – Vòng xoay là một thiết kế thẩm mỹ thay thế
cho các biển báo, các tín hiệu giao thông và có khả năng đáp ứng nhu cầu
về năng lực thông hành tương tự.1.3.2 Những vị trí hạn chế
Một số yếu tố liên quan đến vị trí có thể ảnh hưởng đáng kể đến yêu cầu
thiết kế nên cần tiến hành khảo sát chi tiết hơn về một số khía cạnh của thiết
kế hoặc điều kiện vận hành. Một số yếu tố (nhiều trong số đó có căn cứ đối với
bất kỳ loại nút giao nào) được liệt kê dưới đây:
Các tính chất về vật lý phức tạp như những hạn chế về phần đường bênphải (phần đất được phép xây dựng các cơ sở hạ tầng phục vụ cho giao
thông), xung đột về lợi ích, những hạn chế về môi trường, những vấn đề
về thoát nước, góc giao giữa các nhánh đường tại nút giao, địa hình phân
lớp không thuận lợi,… làm cho việc xây dựng một vòng xoay trở nên
không khả thi về mặt chính trị hoặc kinh tế.Trang 17
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Gần các nhà máy, các trung tâm công nghiệp có lưu lượng giao thông lớn
sẽ gây khó khăn trong việc thiết lập vòng xoay, chẳng hạn như lưu lượng
xe tải lớn, xe quá khổ (hay còn gọi là xe siêu trọng). Gần các “cổ chai” sẽ làm tăng lưu lượng giao thông vào vòng xoay, chẳng
hạn như dấu hiệu vượt quá năng lực thông hành. Sự vận hành êm thuận
của vòng xoay phụ thuộc vào dòng giao thông không bị cản trở trên đường
tuần hoàn trong vòng xoay. Nếu giao thông trên đường tuần hoàn trong
vòng xoay dừng lại, sự vận hành của vòng xoay bị cản trở và gây ra ùn tắc
giao thông ngay cả trong vòng xoay. Nút giao có thể tạo ra sự chậm trễ không mong muốn đối với đường
chính. Vòng xoay loại trừ một số sự chậm trễ đối với tất cả dòng giao
thông vào nút giao, bao gồm cả đường chính. Lưu lượng người đi bộ và đi xe đạp lớn xung đột với dòng giao thông lưu
lượng lớn yêu cầu cần phải có thêm hệ thống kiểm soát giao thông bổ
sung (chẳng hạn như đèn tín hiệu). Các nút giao nằm trên các đường chính trong một mạng lưới đèn tín hiệu
được phối hợp. Trong những tình huống này, mức phục vụ trên đường
chính có thể tốt hơn với một nút giao điều khiển bằng đèn tín hiệu được
kết hợp vào hệ thống.Sự tồn tại của một hoặc nhiều điều kiện có thể cản trở sự thiết lập một
vòng xoay. Trên thực tế, vòng xoay được xây dựng tại các địa điểm có một hoặc
nhiều điều kiện được liệt kê ở trên. Để giải quyết các điều kiện này, có thể cần
phân tích, thiết kế, và/hoặc phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để giải
quyết vấn đề và giúp đỡ trong quá trình ra quyết định. Trong một số trường hợp,
các điều kiện được xác định ở trên không thể vượt qua thì sự thiết lập một loại
nút giao khác có thể xem xét để phù hợp hơn.Trang 18
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
1.4 Phân tích điều kiện vận hành vòng xoay
Một câu hỏi cơ bản cần được trả lời ở cấp độ quy hoạch là có bao nhiêu làn
đường ở lối vào và làn đường trong vòng cần có để đảm nhận nhu cầu giao
thông. Số lượng làn xe không chỉ ảnh hưởng đến năng lực thông hành của vòng
xoay, mà còn ảnh hưởng đến kích thước của vòng xoay. Hình 03 thể hiện phạm
vi lưu lượng giao thông trung bình ngày (ADT) để xác định các viễn cảnh trong
tương lai theo đó có thể thiết lập vòng xoay một làn xe hoặc hai làn xe có thể
thực hiện đầy đủ. Các phạm vi này đại diện cho ngưỡng tổng lưu lượng phương
tiện ở các nhánh lối vào vòng xoay, nơi vòng xoay một làn xe hoặc hai làn xe nên
hoạt động có thể chấp nhận được và phạm vi của lưu lượng các phương tiện
cần phân tích chi tiết hơn. Thủ pháp này được coi là một phương pháp đơn giản,
phương pháp bảo tồn để ước tính yêu cầu số làn đường cần thiết cho vòng xoay.Nguồn: U.S DoT, FHWA (2006)
Hình 1. Phạm vi lưu lượng giao thông trung bình ngày (ADT)
Trang 19
- ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP KỸ SƯ QUY HOẠCH
Nếu lưu lượng nằm trong phạm vi được xác định trong Hình 1.3 “cần phân
tích bổ sung” thì vòng xoay một làn xe hoặc hai làn xe có thể vẫn hoạt động khá
tốt, nhưng yêu cầu phải sử dụng các thủ pháp được mô tả trong phần sau để có
cái nhìn tổng quan hơn về lưu lượng giao thông di chuyển thực tế trong giờ thiết
kế. Vòng xoay có thể thay đổi (ví dụ: một làn đường cho phần đường tuần hoàn
và hai làn đường ở các phần khác trong cùng một vòng xoay), vòng xoay với sự
đo đạc giờ cao điểm và vòng xoay ba làn đường đã thành công ở một số vị trí.
The Highway Capacity Manual (HCM 2010) sử dụng một số mô hình để phản
ánh năng lực thông hành của các lối vào vòng xoay lên đến hai làn xe. Năng lực
thông hành của mỗi làn đường tại nhánh vào vòng xoay được tính toán dựa trên
xung đột giao thông trong đường tuần hoàn, bao gồm các hướng lưu thông khác
nhau từ các nhánh đường tiếp cận khác đi qua trước (và do đó mâu thuẫn với) lối
vào chính. Hình 04 thể hiện các đường cong năng lực thông hành cho các viễn
cảnh của vòng xoay một và hai làn xe. Đường cong dưới có thể được sử dụng để
tính năng lực thông hành của nhánh vào đối với vòng xoay một làn xe, hoặc làn
đường của một lối vào hai làn xe xung đột với một làn đường tuần hoàn trong
vòng xoay. Đối với một vòng xoay với hai làn đường tuần hoàn, cần sử dụng hai
đường cong đại diện cho nhánh đường vào bên trái và bên phải. Ví dụ: với lưu
lượng giao thông 600 xe/giờ trên hai làn xe, làn đường bên trái của nhánh đường
vào hai làn xe sẽ có năng lực thông hành khoảng 720 xe/giờ, và làn đường bên
phải của một nhánh đường vào hai làn xe sẽ có năng lực thông hành khoảng 740
xe/giờ. Chi tiết hơn, bao gồm mẫu tính toán lưu lượng của vòng xoay, quy đổi
phương tiện từ veh/h (xe/giờ) sang pc/h (PCU/giờ), làn đường sử dụng, năng lực
thông hành, và các tiêu chuẩn được thể hiện trong HCM 2010.Trang 20
- Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng HOMYLAND
- Liên hệ: KTS Minh Đức
- Phone: 0962.682.434
- Email: info.homyland@gmail.com
- Website: homyland.com.vn
- Tải Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc: Mô hình và giải pháp quy hoạch trung tâm công nghiệp văn hóa gắn với di sản thế giới vịnh Hạ Long tại đặc khu kinh tế Vân Đồn, Quảng Ninh – Download File Word, PDF
- Sức chịu tải của cọc là gì? Công thức tính sức chịu tải chuẩn nhất
- Tải sách Công trình bê tông cốt thép toàn khối xây dựng bằng cốp pha trượt – Thi công và nghiệm thu – Word, PDF – Miễn phí
- Tải đồ án Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ Hạ Long – File Word, PDF (Miễn phí)
- Tải sách Kinh tế học đô thị – Word, PDF – Tải miễn phí