1. Mở đầu
1.1 Tính cấp thiết của đề tài
Độ bền của kết cấu công trình xây dựng nói chung và các công trình cầu, hầm nói riêng bằng bê tông cốt thép là một vấn đề được quan tâm nhiều trong thời gian gần đây ở Việt Nam. Một số yêu cầu về thiết kế các kết cấu theo độ bền đã được đưa vào trong các hồ sơ thiết kế mới, thiết kế sửa chữa nhằm duy trì tuổi thọ công trình như dự kiến. Một khi yêu cầu về độ bền được đảm bảo, công trình sẽ có tính bền vững theo thời gian, chi phí bảo trì sửa chữa công trình giảm xuống mức tối thiểu; năng lực khai thác công trình sẽ được phát huy tối đa
1.2 Mục đích nghiên cứu của luận án
Xác định hệ số thấm nước, mác chống thấm, hệ số khuếch tán ion clorua của một số loại bê tông thường dùng trong xây dựng cầu chịu tải trọng nén trước và chịu tải trọng nén trực tiếp
Xây dựng mối quan hệ giữa hệ số thấm nước và hệ số khuếch tán ion clorua, có xét đến hiệu ứng của tải trọng nén trực tiếp
1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu là một số loại bê tông thường dùng trong xây dựng cầu. Hệ số thấm nước, thấm ion clorua và tương quan giữa chúng có xét đến ảnh hưởng của tải trọng. Tuổi thọ sử dụng công trình cầu bê tông cốt thép.
Phạm vi nghiên cứu: Kết cấu bê tông cốt thép có ứng suất nén trong môi trường xâm thực có ion clorua
1.4 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp tổng hợp, phân tích và so sánh
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu là phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp với thực nghiệm. Sử dụng các lý thuyết tiên tiến về độ bền của bê tông để xác định các tương quan (công thức) thực nghiệm và triển khai nghiên cứu thực nghiệm để kiểm chứng
1.6 Đóng góp mới của luận án
Luận án đã tiến hành các nghiên cứu thực nghiệm, phân tích tính thấm nước qua bê tông chịu ảnh hưởng của tải trọng với hai loại bê tông C30 và C40. Kết quả nghiên cứu cho thấy khi tăng cấp tải trọng nén thì độ thấm nước của bê tông tăng đáng kể; đặc biệt sau khi trong bê tông bắt đầu có thay đổi cấu trúc rỗng do tác động của tải trọng nén trước hoặc nén trực tiếp. Một mô hình thí nghiệm thấm nước có xét đến tải trọng nén trực tiếp đã được thiết kế, chế tạo và thử nghiệm dựa trên các kết quả nghiên cứu trên thế giới gần đây; thiết bị thí nghiệm này đã có các cải tiến để quá trình đo đạc được thuận lợi hơn, đặc biệt là quá trình khống chế tải trọng và ghi nhận số liệu hoàn toàn tự động
2. Nội dung
2.1 Tổng quan về độ bền của bê tông và các nghiên cứu liên quan đến độ thấm nước, khuếch tán ion clorua của bê tông
Đặt vấn đề
Độ bền của bê tông
Các nghiên cứu về độ thấm nước và khuếch tán ion clorua của bê tông trên thế giới
Các nghiên cứu về thời gian khởi đầu ăn mòn và thời gian lan truyền ăn mòn, tuổi thọ
Các nghiên cứu về dộ thấm nước va thấm ion clorua của bê tông ở trong nước
2.2 Thí nghiệm phân tích độ thấm nước của bê tông có xét đến trạng thái ứng suất nén
Đặt vấn đề
Công tác chuẩn bị thí nghiệm
Phân tích đánh giá kết quả thí nghiệm thấm nước qua bê tông
Kết luận chương 2
2.3 Thí nghiệm phân tích khuếch tán ion clorua của bê tông có xét đến trạng thái ứng suất nén
Đặt vấn đề
Thí nghiệm thấm ion clorua với mẫu bê tông có xét đến trạng thái ứng suất nén trước
Thí nghiệm thấm ion clorua với mẫu bê tông có xét đến trạng thái ứng suất nén trực tiếp
Quan hệ giữa hệ số thấm nước và hệ số khuếch tán ion clorua của bê tông
2.4 Tính toán dự báo tuổi thọ công trình cầu bê tông cốt thép có xét đến ảnh hưởng đồng thời của hiệu ứng tải trọng và tác động của môi trường
Đặt vấn đề
Giới hạn phạm vi nghiên cứu
Xây dựng mô hình dự báo tuổi thọ công trình cầu bê tông cốt thép
Áp dụng dự báo tuổi thọ công trình cầu
3. Kết luận
Luận án đã thực hiện được các nội dung nghiên cứu liên quan đến phân tích độ thấm nước và thấm ion clorua của một số loại bê tông thường dùng trong xây dựng công trình cầu có xét đến ảnh hưởng ứng suất nén trong bê tông. Kết quả thí nghiệm đo thấm nước chịu ảnh hưởng của tải trọng nén trước cho thấy, khi ứng suất tương đối nén trước còn nhỏ s/smax ≤ 0.3, độ thấm nước gia tăng khá chậm; sau ngưỡng này, độ thấm nước bắt đầu tăng nhanh; đặc biệt khi ứng suất tương đối lớn hơn s/smax > 0.5, độ thấm nước gia tăng rất nhanh. Sự xuất hiện các vết nứt phá hủy bê tông đã làm cho gia tăng thấm nước nhanh hơn. Với mẫu bê tông C40, tốc độ suy giảm mác chống thấm khi ứng suất nén trước trong bê tông tăng là thấp hơn so với mẫu bê tông C30
4. Tài liệu tham khảo
Bộ Giao thông vận tải (2005), “Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN272-05”.
Đào văn Dinh (2014), “Dự báo tuổi thọ sử dụng của kết cấu cầu bê tông cốt thép ở ven biển Việt Nam”, Luận án tiến sỹ, Trường đại học Giao thông Vận tải,
Phạm Duy Hữu, Đào Văn Dinh, Trần Thế Truyền, Thái Khắc Chiến, Nguyễn Thanh Sang (2016), “Thiết kế kết cấu theo độ bền, NXB GTVT
— Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án TS kiến trúc- xây dựng trên-
XEM ONLINE
- Công ty Cổ phần Kiến trúc Xây dựng HOMYLAND
- Liên hệ: KTS Minh Đức
- Phone: 0962.682.434
- Email: info.homyland@gmail.com
- Website: homyland.com.vn
- Tải sách Hiệu ứng nhiệt trong bê tông – Word, PDF – Tải về máy
- Tải đồ án Trung tâm văn hóa Việt – Lào – File Word, PDF (Miễn phí)
- Tải sách Phương pháp phân tích chất thải rắn thông thường – Word, PDF – Tải miễn phí
- Tải sách Quản lý tài nguyên & môi trường. – Word, PDF – Miễn phí
- Tải sách Quản lý dự án công nghiệp theo hình thức tổng thầu EPC quốc tế – Word, PDF – Miễn phí